Close[X]

nike free 5.0 bayan nike free run bayan michael kors kabelky hollister sk air jordan tenisky nike roshe run nike roshe run portugal oakley portugal michael kors greece nike greece polo ralph lauren greece polo ralph lauren outlet

Danh mục thông tin
Lĩnh vực triển khai
Kỷ lục mới về viễn tải lượng tử
(11/09/2012)
Một nhóm nhà khoa học quốc tế vừa thực hiện viễn tải lượng tử giữa hai hòn đảo của quần đảo Canary cách nhau 143 km. Những thành tựu như vậy sẽ làm thay đổi mạnh mẽ công nghệ truyền thông trong tương lai.

Thí nghiệm của nhóm nghiên cứu được tiến hành vào đầu năm 2012 dưới sự lãnh đạo của nhà khoa học Anton Zeilinger, nhưng kết quả mới chỉ được công bố trên tạp chí Nature số vừa ra. Trước đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã dịch chuyển (teleportation) các photon trong khoảng cách lên tới 97 km.

Ảnh minh hoạ của Vesti.ru.

Viễn tải (teleportation) là sự vận chuyển các vật hay các hạt cơ bản từ nơi này tới nơi khác, hầu như tức thời, mà không phải di chuyển qua không gian. Với kỹ thuật hiện hành, viễn tải đúng nghĩa chỉ thực hiện được với các photon và các nguyên tử. Vì thế nó còn được gọi là viễn tải lượng tử (quantum teleportation).

Theo Tia Sáng

 

 

 

Trong quá trình teleportation, không phải vật chất vật lý được di chuyển mà là trạng thái lượng tử khi các hạt cách nhau một khoảng cách có những đặc tính của đối tượng nguồn theo hiệu ứng vướng víu lượng tử.

 

Trong tương lai, công nghệ này sẽ trở thành cơ sở cho một thế hệ mới của các hệ thống thông tin, trong đó, hiệu ứng cơ học lượng tử sẽ đảm bảo thông tin liên lạc bảo mật cao và tăng tính hiệu quả.

 

Zeilinger lưu ý thêm một đặc tính quan trọng của các hệ thống truyền dữ liệu mới. Viễn tải lượng tử có thể được thực hiện ở khoảng cách bất kỳ, ngay cả nếu các vị trí tương đối của máy thu và máy phát chưa được biết rõ. Trong thí nghiệm của các nhà khoa học, teleportation đường dài, các nhà khoa học không dùng sợi quang do mức suy giảm mạnh của các tín hiệu, và việc truyền tải được thực hiện trực tiếp thông qua không khí.

 

"Thí nghiệm của chúng tôi cho thấy công nghệ lượng tử ngày nay đã phát triển tới đâu và chúng hữu ích thế nào trong những ứng dụng thực tế - Zeilinger nói - Bước tiếp theo là viễn tải lượng tử vệ tinh, sẽ mang đến một quy tắc truyền thông mới trên quy mô toàn cầu. Chúng tôi đã thực hiện được một bước quan trọng theo hướng này và sẽ sử dụng kiến thức của mình để bắt đầu những nghiên cứu mới có sử dụng vệ tinh".

 

Chiều cao tối thiểu của vệ tinh là dưới 200 km cách bề mặt Trái Đất, nên theo các nhà khoa học, ý định nêu trên là nghiêm túc. Những thí nghiệm này có thể được thực hiện trong tương lai gần. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu dự đoán Internet không dây lượng tử tốc độ cao sẽ được tạo ra trong tương lai.

Nguồn tin    Vesti.ru
Tin trong nhóm Các tin khác

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH - TRUYỀN THÔNG - ĐIỀU KHIỂN 3C

Địa chỉ trụ sở chính : Số 149D phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt nam - Tel: 024 37334499    - Fax : 024 37334499

Giao dịch khách hàng:Số 181 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội  - Tel: 024 37331699   - Fax: 024 38433316  

Design by 3C
adidas suisse adidas yeezy adidas superstar femme adidas superstar