Close[X]

nike free 5.0 bayan nike free run bayan michael kors kabelky hollister sk air jordan tenisky nike roshe run nike roshe run portugal oakley portugal michael kors greece nike greece polo ralph lauren greece polo ralph lauren outlet

Danh mục thông tin
Lĩnh vực triển khai
BKAV giới thiệu giải pháp ngôi nhà tự động: làm rất tốt, thiết bị xịn nhưng giá hơi cao
(16/06/2014)
BKAV vừa giới thiệu một giải pháp mà họ gọi là ngôi nhà thông minh có thể nói là toàn diện nhất Việt Nam hiện nay với chất lượng và cơ chế điều khiển tốt

Ngoài phần mềm chống Virus và một số mảng khác thì BKAV còn có một bộ phận chưa nhiều người biết là SmartHome. Tuy làm được khá nhiều thiết bị tốt nhưng hầu hết khách hàng bình thường đều chưa có cơ hội tiếp cận với dòng sản phẩm này. BKAV vừa giới thiệu một giải pháp mà họ gọi là ngôi nhà thông minh có thể nói là toàn diện nhất Việt Nam hiện nay với chất lượng và cơ chế điều khiển tốt. Thế nhưng giá là một rào cản lớn khi hệ thống rẻ nhất cũng có giá khoảng 50 triệu và lên tới 200 hoặc hơn nữa với những ngôi nhà mắc tiền. Trên thực tế, mức giá trên là không hề cao nếu như bạn so sánh với các giải pháp từ nước ngoài nhưng ở Việt Nam thì nó quá tầm với của đại đa số khách hàng. Không quá ngạc nhiên khi BKAV phải hợp tác với VinGroup ở Times City (Hà Nội) hay Phú Mỹ Hưng (Sài Gòn) và tập trung cho các thị trường nước ngoài (đang lắp đặt cho cao ốc ở Singapore) thay vì bán lẻ ra thị trường.

Các giải pháp ngôi nhà thông minh (thực chất thì mình nghĩ hiện tại mới chỉ đạt đến mức nhà tự động hóa, home automation hơn là smart home thực thụ) trên thế giới có rất nhiều nhưng chúng đến từ những tên tuổi dân dụng mà bạn ít tiếp xúc như Bosch, Nortek (Elan) hay GE nhưng rõ ràng chúng đều có giá rất cao và các nhà sản xuất đó ít khi làm một giải pháp toàn diện. Các giải pháp toàn diện cho ngôi nhà chúng ta thường đến từ những công ty nhỏ hơn. trong trường hợp bạn muốn mua các giải pháp đơn lẻ thì cũng có khá nhiều công ty khác cung cấp nhưng chúng ta phải tự lên kế hoạch từ đầu đến cuối, kiểu như giải pháp ổ cắm thông minh của Belkin hay đèn của Phillips. Có thể nói không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng rất hiếm công ty làm home automation từ đầu đến cuối, từ các giải pháp phần mềm đến tự chế tạo phần cứng như SmartHome của BKAV.

Chưa nói về hệ thống, rõ ràng phần cứng SmartHome có chất lượng rất tốt. Mình từng tiếp xúc với rất nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ của Việt Nam, họ đều mong muốn làm ra sản phẩm trong nước nhưng hầu như tất cả đều phải sang Trung Quốc để làm hoặc nhập về với giá cao vì có một sự thật đau lòng là không chỉ thành phẩm hoàn thiện chưa tốt bằng mà giá làm ở nước ta cũng cao hơn, đặc biệt là các chi tiết nhôm hay nhựa nhỏ. BKAV là công ty hiếm hoi dám nhập về hệ thống máy CNC công nghiệp để gia công cho các thiết bị SmartHome của họ. Không chỉ có vậy, phần nhựa cũng được làm rất tốt và chất lượng hoàn thiện cao. Hầu như các thiết bị SmartHome mới đều làm từ nhôm nguyên khối và bảo vệ bên ngoài bằng kính cường lực Gorilla Glass (không rõ đời nào). Không phải vì là công ty Việt Nam mà mình bênh BKAV nhưng phần cứng của họ đủ sức so sánh với các sản phẩm cao cấp của thế giới, ít nhất là ở bên ngoài. Nếu như BKAV bớt nói nhiều về việc họ là công ty Việt Nam, sản phẩm của họ tối ưu hàng đầu thế giới… mà tập trung vào kinh doanh thì hẳn họ sẽ không bị nhiều người ghét và có thể sẽ thành công hơn hiện tại. Hiện tại mình thấy hầu hết các sản phẩm SmartHome đều được làm ở Việt Nam với một số thành phần như tụ nhập từ Nhật hoặc mạch phải in ở Singapore.

Một hệ thống home automation cơ bản gồm có một máy chủ đơn giản kết nối với Internet, một bộ phát sóng để truyền tín hiệu cho các thiết bị vệ tinh và các cảm biến, chuông báo động, thiết bị điều khiển… Máy chủ sẽ kết nối với Internet (có mã hóa bảo mật) để bạn điều khiển khi đi xa hoặc cập nhật phần mềm cho toàn bộ hệ thống trong nhà. Về phần nó, bộ phát sóng sẽ truyền tải lệnh của bạn đưa xuống cho các thiết bị xung quanh bằng công nghệ Zigbee nhưng BKAV đã “độ” lại, làm cho nó bảo mật hơn. Được biết mỗi khi lệnh đưa xuống thì nó sẽ được bảo mật cùng lúc bằng 3 kênh khác nhau: thiết bị gửi lệnh phải xác minh đúng tài khoản (authentication), thiết bị nhận phải có đùng MAC Address (mỗi thiết bị chỉ có một MAC address duy nhất) và việc truyền tải được mã hóa 256 bit. Với việc bảo mật này thì việc xâm nhập vào hệ thống để điều khiển các thiết bị của chúng ta là điều gần như không thể, nếu bạn ngắt kết nối Internet của máy chủ. Trong trường hợp kết nối thì trừ khi Hacker xâm nhập được vào máy chủ thì chúng ta mới bị nguy hiểm nhưng mọi kết nối giữa máy chủ với thiết bị điều khiển (tablet, điện thoại cá nhân của bạn) cũng đều được mã hóa.

Nói về các thiết bị vệ tinh, BKAV sản xuất đầy đủ các thiết bị này, từ ổ cắm thông minh có thể ngắt/cung cấp điện từ xa cho tới hệ thống điều khiển cảm ứng, kéo rèm, phát hiện và khóa ga, đo độ ẩm hay hệ thống điều khiển chuông cửa có camera theo dõi dùng vân tay, RFID hay mã hóa thông thường. Vấn đề ở đây là hầu hết các ổ cắm đều chỉ ở mức cơ bản, tức ngắt mở điện chứ chưa thể điều khiển sâu như chỉnh kênh TV hay nhiệt độ máy lạnh. Đây không phải là lỗi của BKAV vì mỗi nhà sản xuất lại có một cơ chế khác nhau và chưa ai thống nhất các tiêu chuẩn này. Hy vọng Apple với HomeKit và Google Home Automation sẽ thống nhất được các tiêu chuẩn để cuộc sống chúng ta dễ dàng hơn trong tương lai. Đối với máy nước nóng thì BKAV cho biết đã can thiệp được vào hệ thống điều khiển để chỉnh nhiệt độ nước nóng theo ý muốn.

Vậy ưu điểm của hệ thống BKAV là gì và tại sao nó lại mắc? Nếu chỉ có những cái trên thì bạn chỉ cần mua các giải pháp đơn lẻ về cũng đáp ứng được (mình không chắc có bảo mật bằng không) nhưng hệ thống của BKAV đúng với nghĩa Home Automation hơn. Tức bạn có thể lập kịch bản khi thức dậy nhạc sẽ nổi lên, đèn sáng, rèm tự mở vào mỗi 6 giờ sáng… hay chuyển về chế độ xem phim thì đèn tắt, rèm đóng, máy lạnh bật… Nếu bạn đi du lịch xa, chúng ta sẽ kích hoạt chế độ tiết kiệm điện, chuyển sang mức an ninh cao… Home Automation của BKAV cũng liên kết các camera để theo dõi khu vực nào có người nhằm bật tắt đèn hay hú còi báo động, gọi cảnh sát sau một khoảng thời gian nhất định tùy theo bạn thiết lập. Trong trường hợp bộ điều khiển lỗi thì các thiết bị vẫn có thể vận hành bằng tay độc lập chứ không bị mất luôn chức năng. Nói thì rất dài nhưng nếu bạn nào đến Times City hay nhà mẫu Star Hills thì sẽ được họ trình diễn trực tiếp dễ hiểu hơn rất nhiều.

Phần mềm điều khiển của toàn bộ hệ thống đã được BKAV viết lại từ đầu (họ nói). Nếu BKAV làm tốt thì mình nghĩ nó là một ưu điểm rất lớn vì SmartHome sẽ liên tục được bổ sung và cập nhật tính năng mới mà không phụ thuộc nhiều vào đối tác thứ 3. Các thao tác điều khiển, đặt lịch, hẹn giờ, phân quyền... bạn đều có thể thao tác mà không cần tới chuyên gia của hãng, rất dễ dùng.

Rõ ràng SmartHome của BKAV là một giải pháp rất tốt. Có một vài vấn đề cả chủ quan và khách quan (chưa có một chuẩn thống nhất) nhưng có thể nói đây là một hệ thống có giá hợp lý nếu so với thế giới. Nếu bạn biết Elan cung cấp những hệ thống Home Automation với giá có thể lên đến cả trăm ngàn đô la Mỹ thì sẽ hiểu về giá trị của SmartHome. Tuy vậy, hệ thống này vẫn có điểm chưa hoàn thiện và mình vẫn ước nó rẻ hơn để nhiều người có thể tiếp cận.

Một vài góp ý:

  • Điện thoại Bluetooth 4.0 có thể dùng để xác thực nhưng các giải pháp của BKAV dùng Internet nhiều hơn, chẳng hạn như phải ra lệnh cho khóa cửa bằng tay hoặc thao tác trên điện thoại. Nếu chúng ta đến gần cửa tự mở ra sẽ tốt hơn.
  • Đưa ra các công cụ cho người dùng tùy biến các kịch bản sâu hơn, ví dụ phòng 25 độ thì nước nóng sẽ là 30 độ, 20 độ thì là 35 độ… Hiện tại việc này phụ thuộc nhiều vào BKAV hơn.
  • Gom chung bộ phát sóng và máy chủ làm một, điều này đã có khá nhiều hãng làm và không khó.
  • Nên bổ sung thêm các chuẩn HomeKit của Apple và Home Automation sau này của Google để đồng nhất với các hãng khác, điều khiển bằng Siri hay Google Now...
BKAV_SmartHome.
Bộ phát sóng, làm từ nhôm nguyên khối, rất đẹp
BKAV_SmartHome-2.
Truyền tải qua ZigBee, có LAN để kết nối Internet
BKAV_SmartHome-4.
Một bảng điều khiển , cũng nhôm nguyên khối và kính cường lực, các nút bẩm cảm ứngBKAV_SmartHome-3.
Mặt sau gắn âm tường, không đi dây nên nhà cũ bạn vẫn gắn được bình thườngBKAV_SmartHome-5.
Vào nhà thì bạn phải nhập mã, quét vân tay hoặc dùng thẻ RFID
BKAV_SmartHome-6.
Có camera để xem ai trước cửa
BKAV_SmartHome-14.
Chúng ta đứng trong nhìn ra, kẻ gian thì không cho vào, có thể gọi điện để hỏiBKAV_SmartHome-15.
BKAV_SmartHome-16.
Mọi thao tác đều được ghi lại trong log để theo dõ
iBKAV_SmartHome-10.
Bảng điều khiển trung tâm
BKAV_SmartHome-11.
Công tắc tắt mở đèn hay kéo rèm... tưởng tượng giống mấy đồ bấm Clipsal, Schneider hay Panasonic... bạn hay xàiBKAV_SmartHome-12.BKAV_SmartHome-13.BKAV_SmartHome-17.
Điều khiển từ xa bằng tablet, bạn có thể xem bản đồ 3D của ngôi nhà
BKAV_SmartHome-18.
Thử mở một bộ điều khiển ra, theo chuẩn và dễ lắp đặt
BKAV_SmartHome-19.BKAV_SmartHome-20.
Nhựa rất tố
BKAV_SmartHome-21.
Mạch in ở Singapore vì dính tới các một số mạch vàng. Tuy chưa phải là loại xin nhất nhưng cũng thuộc hàng tốt.
Nguồn tin    tinhte.vn
Tin trong nhóm
Các tin khác

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH - TRUYỀN THÔNG - ĐIỀU KHIỂN 3C

Địa chỉ trụ sở chính : Số 149D phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt nam - Tel: 024 37334499    - Fax : 024 37334499

Giao dịch khách hàng:Số 181 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội  - Tel: 024 37331699   - Fax: 024 38433316  

Design by 3C
adidas suisse adidas yeezy adidas superstar femme adidas superstar