Close[X]

nike free 5.0 bayan nike free run bayan michael kors kabelky hollister sk air jordan tenisky nike roshe run nike roshe run portugal oakley portugal michael kors greece nike greece polo ralph lauren greece polo ralph lauren outlet

Danh mục thông tin
Lĩnh vực triển khai
Tàu vũ trụ Voyager-1 đã bay ra khỏi hệ Mặt Trời
(12/10/2012)
Theo Daily Mail, lần đầu tiên trong lịch sử chinh phục vũ trụ, thiết bị Voyager-1 đã ra khỏi không phận của hệ Mặt Trời. NASA sẽ ra tuyên bố chính thức vào thời gian sớm nhất.

Tàu tự động thăm dò không gian Voyager-1 bắt đầu sứ mệnh của mình từ năm 1977. Sau khi bay qua sao Mộc và sao Thổ, trong mùa Hè năm nay, thiết bị đã tiến gần tới đường biên không gian giữa các vì sao và sắp vượt qua biên giới này. Trên tàu thăm dò có các cảm biến, thiết bị, máy ảnh và cả bộ thông điệp gửi các nền văn minh ngoài Trái Đất. Trên một đĩa mạ vàng mang theo tàu có ghi chú toạ độ Trái Đất, hình ảnh người và động vật, các đoạn nhạc và giọng nói của con người.

Hình minh hoạ của Vesti.ru.

Hồi cuối tháng 6/2012, các chuyên gia theo dõi tín hiệu từ tàu thăm dò vũ trụ Voyager-1 đã kết luận rằng nó đang chuẩn bị bay vào không gian giữa các vì sao, tức là ra khỏi hệ Mặt Trời. Các nhà khoa học tiếp tục phân tích các dữ liệu chuyển về từ tàu thăm dò "một đi không trở lại với hệ Mặt Trời" này. Các tàu thăm dò vũ trụ Voyager-1 và Voyager-2 được phóng đi từ năm 1977 đều đã có những đóng góp vô giá vào công cuộc nghiên cứu các hành tinh: sao Thổ, sao Mộc, sao Thiên vương và sao Hải vương. Mặc dù, các mục tiêu chính của các thiết bị này đã đạt được từ rất lâu, các tàu thăm dò vẫn tiếp tục chuyển động, mang theo mình thông điệp gửi các nền văn minh ngoài Trái Đất, thực hiện các lệnh điều khiển một cách tốt đẹp và gửi về Trái Đất những thông tin cần thiết.

 

Tính đến ngày 25/6/2012, Voyager-1 ở cách Trái Đất 17,99 tỷ km còn Voyager-2 ở cách 14,66 tỷ km và chúng đã trở thành các vật thể nhân tạo ở xa Trái Đất nhất tính đến lúc đó. Theo tín hiệu từ Voyager-1 về tới hệ thống trạm theo dõi (Deep Space Network) lúc 16:38 ngày 25/6/2012, tàu thăm dò ghi nhận được sự gia tăng đáng kể số lượng hạt tích điện va các chuyên gia cho rằng Voyager-1 đang ở một vùng mới của không gian vũ trụ. "Từ tháng 1/2009 đến tháng 1/2012, chúng tôi đã ghi nhận sự gia tăng đều đặn bức xạ vũ trụ của Ngân hà lên tới 25% - Edward Stone, Giáo sư Đại học Công nghệ California ở Pasadena (Caltech) nói - Tuy nhiên, gần đây có một bước nhảy đột biến trong khuynh hướng này - từ 7/5/2012, số lượng bức xạ phát hiện được tăng 5% sau một tuần và 9% sau một tháng.

Minh hoạ của Vesti.ru.

Dòng plasma helium-hydrogen (gió mặt trời) trong quá trình dần dần ra khỏi hệ Mặt Trời sẽ bắt đầu chậm lại nơi dòng chảy này đụng phải môi trường giữa các vì sao và tại đây sẽ có ranh giới của sóng xung kích. Người ta cho rằng tàu thăm dò đã vượt qua ranh giới này và tiến gần đến khoảng trống helium - heliopause - nơi diễn ra lần giảm tốc cuối cùng của gió mặt trời.

 

Tại thời điểm Hè 2012, các nhà khoa học chưa vội vã đưa ra những kết luận chính thức vì có tới 3 dấu hiệu chứng tỏ tàu thăm dò đã đi vào không gian giữa các vì sao hay chưa. Ngoài bức xạ vũ trụ đã kể ở trên, cần phải phát hiện sự suy giảm đáng kể số lượng điện tích thuộc về Mặt Trời (những quan sát này đến lúc đó chưa đủ). Một dấu hiệu nữa là sự thay đổi hướng từ lực tác dụng lên con tàu. Hồi Hè 2012, Voyager-1 còn đang nằm ở môi trường Heliosheath (Heliosphere - tức là giữa vùng sóng xung kích với heliopause), đường sức của từ trường từ Đông sang Tây. Khi di chuyển vào không gian giữa các vì sao, đường sức từ trường được dự kiến sẽ chuyển sang từ Bắc xuống Nam.

 

Hồi tháng 6/2012, Edward Stone đã nói: "Trong thời gian tới, Voyager-1 sẽ trở thành công trình nhân tạo đầu tiên có mặt trong không gian giữa các vì sao. Theo những quan sát gần đây cũng như các phân tích thông tin đến từ tàu thăm dò, Voyager-1 đang nhanh chóng rời khỏi heliosphere và tiến gần tới không gian giữa các vì sao".

 

Tham khảo video clip về sự kiện này ở đây.

Nguồn tin    Vesti.ru,
Tin trong nhóm Các tin khác

CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH - TRUYỀN THÔNG - ĐIỀU KHIỂN 3C

Địa chỉ trụ sở chính : Số 149D phố Yên Phụ, Phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt nam - Tel: 024 37334499    - Fax : 024 37334499

Giao dịch khách hàng:Số 181 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội  - Tel: 024 37331699   - Fax: 024 38433316  

Design by 3C
adidas suisse adidas yeezy adidas superstar femme adidas superstar